Star Festival – Ngày Thất tịch 7 tháng 7 Âm lịch


Hôm nay mình ngủ dậy, và biết là hôm nay là một ngày hơi khác mọi ngày. Mình cũng chả biết là tại sao nữa, chỉ là mình biết vậy thôi.

Rồi mình lướt facebook một chút, và biết hôm nay là ngày Thất tịch, ngày tình yêu dành cho những người yêu nhau mà không gặp được nhau. Ở Việt Nam thì có tích về Ngưu Lang – Chức nữ, hai con người vô cùng thương nhau bị chia cách bởi dải Ngân Hà. Ngày hôm nay Ngưu Lang và Chức Nữ được trời cho gặp nhau và nước mắt hai người sẽ chảy gây mưa khắp đất nước. Ngày hôm nay hình như trời hay mưa.

Ở Nhật thì lại khác, 7 tháng 7 tính theo dương lịch là ngày hai người trời rất yêu nhau tên là Orihime và Hikoboshi bị chia cách bởi dải Ngân Hà được gặp nhau. Mỗi năm hai người này chỉ được gặp nhau 1 lần thôi, và ngày đó nếu mà thời tiết tốt thì họ mới gặp nhau được, nếu mà thời tiết tốt thì họ hanh phúc lắm.

Vì vậy mà dần dần ý nghĩa của ngày Thất tịch mở rộng ra. Ngày này ở Nhật người ta tổ chức lễ hội, mọi người, cả trẻ em và người lớn viết những điều ước treo lên cành tre và mong ước điều ước sẽ thành hiện thực. Các cặp đôi yêu nhau thì viết hoặc đến các đền thờ cầu mong cho tình yêu được bền lâu mãi mãi.

Với mình, mình thấy ý nghĩa của ngày này cũng hay. Dù ở đâu nó cũng mang ý nghĩa tốt lành, hạnh phúc, sum họp và may mắn. Mình ước ngày hôm nay mình sẽ gặp người yêu mình để kể cho anh ấy nghe về ý nghĩa của ngày này. Kể cả nếu không gặp, mình cũng sẽ đặt một điều ước, mình ước mình và anh ấy có thể đan tay vào nhau đi được bên nhau thật lâu.

Lâu rồi mình có đọc 1 truyện ngắn, đại loại kể về một người vợ có chồng đi lính, người vợ ở quê nhà có hứa là chừng nào cô ấy còn nhớ anh ấy, cô ấy sẽ buộc một dải ruy băng màu đỏ trên cây phong đầu làng. Đại loại vậy. Mình thấy ruy băng hay tượng trưng cho hy vọng, và người ta thường buộc ruy băng lên cây, không biết để giữ hy vọng hay mong điều may mắn, hay là cả hai nhỉ.

Mình mong ngày này mọi người đều hạnh phúc ^^

Link truyện “Cây phong non trùm khăn đỏ”, một truyện kinh điển của Nga, tác giả là Chingiz Aitmatov. Mọi người đọc để biết thương yêu ơi những khoảng khắc hạnh phúc đã và đang trôi qua.

https://trinhdinhlinh.com/sach/cay-phong-non-trum-khan-do/thay-cho-loi-dan/


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *