Chọn tình bạn hay tình yêu?


Ngày hôm qua thằng con đang teenage của mình đến giờ ăn rồi mà vẫn tóm lấy mẹ để kể bằng được cho mẹ một câu chuyện ngay lập tức. Mình biết không nghe không được nên ok nghe. Thằng con bảo :
– Mình hay làm bài chung với một đứa ở lớp, con gái, mẹ biết hôm nay nó bảo gì mình không? Nó nói y như mẹ nói với chú H ấy.

Mình không thế nào nhớ được mình đã luyên thuyên những cái gì với nó nên im lặng đợi nó nói tiếp, nó bảo:
– Mẹ bảo là làm bạn hay là làm người yêu ấy.

Mình nhớ ra chuyện đó, không hiểu là mình kể cho nó nghe hay là mình kể cho ai nghe rồi nó nghe ké nữa. Chuyện là hồi xưa khi mình rất trẻ, mình có một người bạn thân, vô cùng yêu quý. Tính mình thích rõ ràng nên một hôm mình hỏi bạn ấy là “Mình sẽ là bạn thân hay là người yêu nhỉ”, bạn mình cười, bạn mình vốn không phải người nói nhiều. Mình giải thích thêm “vì bạn thân thì thường bền mãi, có khi thân cả cuộc đời, chứ người yêu thì không biết bền được bao lâu”.

Bạn mình cười, và nói là “Là bạn thân”.

Khi đó bọn mình đều tầm 19-20 tuổi, rất trẻ. Mình không hiểu sao hồi đó mình lại có cái suy nghĩ đầy tính triết gia đó nữa. Chuyện là vậy. Và bây giờ bọn mình vẫn là bạn thân, dự kiến là sẽ thân đến hết đời này luôn.

Mình hỏi thằng con “Thế T trả lời thế nào?”.

Nó bảo “mình bảo nó là “Bố mày làm bạn” ^^;; ^^;; ^^;;

Rồi nó chua thêm ” mình ngạc nhiên quá, nó nói cứ y như mẹ ấy, hay mẹ nhập vào nó ấy”.

Mình buồn cười tí sặc nước nhưng bình tĩnh chỉ cười nhẹ, từ tốn giải thích cho nó. Mình bảo nó là hỏi như cô bạn ấy thì cũng nhiều người hỏi thôi, không phải đặc biệt lắm đâu mà lo mẹ nhập. Nhưng mà mình hỏi thêm “T đã hiểu sự khác nhau CƠ BẢN giữa tình yêu và tình bạn chưa?”.

Nó bảo “À thì mẹ bảo tình yêu không bền còn tình bạn thì bền cả đời”.

Mình bảo nó đúng là vậy đấy. Và cô bạn đó không có giải thích rõ ý được như thế với T. Không nhiều người giải thích luôn như thế. Vậy nên đừng lo. Tuy nhiên yêu thì cũng được thôi, có trải nghiệm cũng hay, 99% là tan ^^

Xong mình giải thích cho nó, là bạn thân thì không có tính sở hữu, còn tình yêu thì có tính sở hữu. Người ta có thể có vô số bạn bè, nhiều bạn thân, vài bạn chí thân nhưng chỉ có 1 người yêu thôi (lý thuyết thế). Khi yêu người ta hay có xu hướng thích bám chặt vào nhau, và không thích khi mình thân với người khác… Yêu thì cũng hay, có điều yêu thì khuyến mại theo rất nhiều nhớ nhung, mong chờ, nhiều loại cảm xúc cũng hơi mệt. Ngoài ra còn một điều nữa, là tình yêu có tính tức thời, mình có thể yêu bây giờ, hôm nay, tuần sau…

Nó đế thêm “chả biết tháng sau có yêu nữa không chứ gì” ^^

Mình bảo ừ, bảo nó “Mà nếu mình cảm thấy không yêu mấy nữa mà người ta vẫn cứ yêu mình tha thiết thì cũng hơi phiền đấy. Người lớn sống được với nhau dù không yêu nhau nhiều nữa là vì có nhiều vấn đề tình nghĩa và trách nhiệm chung”.

Mình cố tình không nói với nó về vấn đề tình dục và các kiểu tiếp xúc cơ thể. Chắc là trường nó sẽ dạy nó các vấn đề đó. Ngại lắm ^^ Mình có lẽ phải kiếm 1 chú đàn ông cho nó nói chuyện tâm sự tí mà chưa biết kiếm đâu ^^

Nó bảo mình nó không muốn lấy vợ. Nó muốn sáng tác nhạc và sống tự do như chú V. Mình bảo nó là “chú V không lấy vợ nhưng chú yêu bao nhiêu người ai biết. Có điều chú sợ tình yêu nhanh hết nên không muốn lấy ai thôi vì chú sợ làm khổ người ta”.

Ai biết đâu đấy. Nó còn nhỏ mình chỉ giải thích đến thế thôi. Mình vẫn thích nó yêu vì bản chất của hạnh phúc là tình yêu mà. Hy vọng nó sau này có thể kiếm đủ tiền tiêu, có thể tìm thấy một cô gái có thể đi bên cạnh nó mãi.

À có 1 điều mà mình chưa bao giờ có thể phỏng vấn những người con trai mình quen ^^ Là con trai yêu thế nào, có cảm giác yêu ai lắm không, tình yêu con trai định nghĩa là thế nào ^^

Nhớ H, bạn thân mến cả đời của mình. Thật lâu rồi không gặp.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *