Meraki


Hôm nay mình tình cờ nhìn thấy từ Meraki này hay hay. Mình có thói quen thích đọc thành tiếng một từ nào nó thành tiếng và tự mình lắng nghe âm thanh của từ đó, hoặc mình nhìn ngắm cái từ ấy viết ra như nhìn một bức tranh vậy và cảm nhận cái vẻ đáng yêu của những nét viết ấy. Mình thích từ “Meraki”.

Rồi mình tìm đọc sơ qua phần nghĩa cũng thấy hay hay luôn nên mình viết lại vào blog.

Meraki (phát âm là “may-rah-kee”) là một từ tiếng Hy Lạp dùng để mô tả một cách thực hành tình yêu một cách thực tế. Cái công việc mà mình đang làm đó có là việc to hay là việc bé hoàn toàn không quan trọng, chỉ cần là nó được làm hoàn thiện với tất cả trái tim và tâm hồn của bạn. Có một lý do tại sao thức ăn được nấu bởi người thực lòng yêu bạn sẽ có vị ngon hơn, tại sao các dòng ghi chú viết tay bao giờ cũng biểu cảm, tại sao những hành động nhỏ bé của lòng tử tế lại có thể đặt nụ cười lên các khuôn mặt đang mất dần cảm xúc trong cuộc sống thường ngày. Lý do đó chính là Meraki.
Đó là việc làm mọi việc với tình yêu.

Vậy hãy để cách suy nghĩ này là một cách để thực hành chánh niệm mỗi ngày. Bạn hãy tận hưởng từng khoảng khắc mình đang sống. Bạn hãy thở thật sâu. Bạn hãy cố gắng nhìn thấy những điều nhỏ nhất của mọi sự rồi đặt vào đó một chút tình yêu thử xem. Bạn hãy để những hành động của bạn nói to hơn là những điều ngôn từ có thể nói, để thực sự có thể làm cho những người thân, người gần gũi nhất với bạn biết được bạn yêu họ và trận trọng họ đến nhường nào.Thậm chí ngay cả trong những việc làm thật nhỏ, như là rót một cốc trà, làm bánh quy, ngồi bên cạch thư giãn cạnh người yêu bạn hay dành vài phút yên tĩnh để cho bản thân bạn thư giãn, hãy luôn giữ meraki ở vị trí hàng đầu trong tâm trí bạn.

Bởi vì khi mà bạn yêu cái việc làm gì đó, hoặc cái gì đó cực kỳ nhiều đến nỗi bạn có thể dành một phần con người bạn vào cho nó, tự nhiên sẽ có một sự kết nối mãi mãi giữa bản chất của bạn và điều đó, cho dù nó là bất cứ cái gì….

Meraki is a Greek word used to describe a labour of love. No matter how big or small the task, it is done with all your heart and soul. There’s a reason why food made with love tastes better; why hand-written notes and little acts of kindness put smiles on faces: meraki. Let this mindset be a new way to practise mindfulness each day. Savour every moment. Breathe it all in. Look for the smallest of things to inject a little extra love into. Let your actions speak louder than your words to truly show your nearest and dearest how much you love and appreciate them. Even in the simplest of tasks, like pouring a cup of tea, baking cookies, spending time with your loved ones or taking a few quiet minutes for yourself to unwind, keep meraki at the forefront of your mind.

Mình tự dịch ra tiếng Việt là “hết lòng”


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *